Đối với trẻ nhỏ, việc cho con vui chơi, giải trí bằng các trò chơi âm nhạc dành cho trẻ mầm non hấp dẫn, thú vị sẽ giúp trẻ gia tăng cảm xúc, sự tự tin và phát triển tốt về ngôn ngữ, trí tuệ. Đây cũng chính là nền tảng vững chắc cho quá trình phát triển của con về sau. Theo lời khuyên của các chuyên gia thì nên cho trẻ nhỏ tiếp xúc với âm nhạc từ khi còn nhỏ, thậm chí là ngay từ khi trẻ còn ở trong bụng mẹ. Cũng bởi âm nhạc chính là một trong các môn nghệ thuật có thể mang đến nhiều lợi ích cho cảm xúc, tình cảm và cả sự phát triển về tư duy, nhận thức, trí tuệ của con người.
Đặc biệt đối với trẻ từ 3 đến 5 tuổi, bên cạnh việc học tập, vui chơi thì khi được tham gia các trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non cũng có thể giúp con phát triển toàn diện hơn về nhiều khía cạnh của đời sống. Với những giai điệu vui tươi, hấp dẫn cùng với những trò chơi lôi cuốn sẽ giúp cho trẻ vừa được thư giãn, vui chơi thoải mái, vừa được học hỏi thêm nhiều kiến thức, rèn luyện thêm các kỹ năng cần thiết.
Việc áp dụng tốt các trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non sẽ mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời như:
Với những tác dụng tuyệt vời như đã chia sẻ, các bậc phụ huynh cùng với giáo viên mầm non nên tìm hiểu và tạo điều kiện để trẻ nhỏ có thể vui chơi bằng nhiều trò chơi âm nhạc khác nhau. Nhờ thế mà trẻ có thêm nhiều cơ hội để học hỏi, phát triển và nâng cao những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.
II. Sau đây là một số trò chơi dành cho trẻ mầm non:
Chiếc hộp bí mật
Trò chơi này khá đơn giản nhưng lại mang tới niềm vui rất lớn cho các bé.
Cách chơi: Bạn cần chuẩn bị 4 chiếc hộp giấy với 4 màu khác nhau. Bé sẽ lựa chọn 1 trong 4 chiếc hộp. Trong đó sẽ có hình ảnh tương ứng với mỗi bài hát. Nếu bé không hát được bài hát có liên quan tới hình ảnh đó thì bẽ sẽ thua cuộc. Còn nếu hát đúng, bé sẽ được nhận thưởng.
Trò chơi ghế âm nhạc
Trong số các trò chơi âm nhạc mầm non, trò chơi ghế âm nhạc không chỉ giúp các bé rèn luyện kỹ năng vận động mà còn hỗ trợ phát triển kỹ năng nghe và cảm thụ âm nhạc.
Chuẩn bị: Ghế nhỏ với số lượng đủ cho tất cả các bé cùng tham gia
Cách chơi: Ba mẹ đặt những chiếc ghế đã chuẩn bị theo một đường zíc zắc. Khi nhạc được bật lên, các bé sẽ di chuyển quanh những cái ghế này theo tiếng nhạc. Khi nhạc dừng lại, bé sẽ phải tìm một chiếc ghế gần nhất với mình để ngồi vào, nếu không có ghế, bạn đó sẽ bị loại hoặc bị phạt theo một hình thức vui vẻ phù hợp như nhảy lò cò, hát một bài….
Để trò chơi gay cấn, tạo được nhiều sự hứng thú hơn, ba mẹ có thể lấy bớt một cái ghế sau mỗi lượt chơi, cứ tiếp tục cho đến khi các bạn nhỏ và số ghế sẽ lần lượt bị loại dần để tìm ra người thắng cuộc cuối cùng ngồi trên ghế.
Với trò chơi ghế âm nhạc, để thêm phần hấp dẫn, ba mẹ nên tổ chức cho tối thiểu 3 bạn hoặc có thể trực tiếp tham gia vào trò chơi để tăng sự gắn kết, tương tác với các con.
Hóa đá (nhảy theo nhạc)
- Cách chơi: Cô giáo sẽ chọn ra một top các bạn nhỏ. Sau đó, yêu cầu các trẻ nhảy theo nhạc, tự tạo cho mình những vũ điệu độc đáo nhất và khi nhạc dừng các trẻ cũng phải dừng, đồng thời giữ nguyên tư thế như lúc đang nhảy, đến khi nhạc nổi lên lại nhảy tiếp. Và cứ thế, trò chơi tiếp tục, nếu nhạc dừng mà bạn nhỏ nào vẫn còn nhảy thì xem như
Hát theo hình vẽ
- Chuẩn bị: Tranh vẽ nội dung các bài hát.
- Cách chơi:
Cô có các tranh nhỏ vẽ mô phỏng ý nghĩa nội dung các bài hát “Hoa bé ngoan”, “Những khúc nhạc hồng”, “Sắp đến tết rồi”, “Mùa xuân đến rồi”… (tùy thuộc vào nội dung giờ học mà giáo viên chọn tranh vẽ phù hợp với nội dung bài hát). Từng trẻ lên rút tranh, nếu rút tranh có hình vẽ tương ứng với bài hát nào thì nói tên bài hát, tên tác giả và bài hát đó cho cả lớp cùng nghe.
Khi trẻ không nhận ra được bài hát, trẻ sẽ được cô gợi ý hoặc trực tiếp giới thiệu tên bài hát, tên tác giả và động viên trẻ hát bài hát đó.
Trẻ cũng có thể mời một vài bạn lên cùng hát hoặc múa minh hoạ hay gõ đệm cho mình hát.
Hát xong, trẻ sẽ được giới thiệu một bạn khác lên tiếp tục chơi.
Vượt qua bưu kiện
Trò chơi cổ điển này thường được chơi trong các bữa tiệc nhưng cũng có thể được sử dụng trong lớp học như một cách để cho trẻ nghỉ học. Nó có thể được sửa đổi để làm cho nó thú vị hơn bằng cách cho trẻ em hát hoặc vỗ tay theo âm nhạc.
Những gì bạn sẽ cần
Giấy gói hoặc báo
Lollies hoặc đồ chơi nhỏ
Cách chơi vượt qua bưu kiện
Bắt đầu bằng cách gói một số kẹo hoặc đồ chơi trong một vài lớp giấy gói. Cho trẻ ngồi thành một vòng tròn và chơi một vài bản nhạc. Trong khi nhạc đang phát, những đứa trẻ sẽ hát theo khi chúng liên tục chuyển bưu kiện theo chiều kim đồng hồ.Khi ngăn không cho nhạc phát, đứa trẻ cầm món quà sẽ mở ra một lớp giấy gói. Đứa trẻ mở lớp cuối cùng được ăn món hoặc giữ đồ chơi. Nếu bạn muốn làm cho trò chơi cảm thấy công bằng hơn, hãy cho mọi đứa trẻ một điều trị khác khi nó được hoàn thành.
Vũ điệu đóng băng
Cách chơi
Đây là một trò chơi rất thú vị mà trẻ em thích chơi. Các quy tắc rất đơn giản mà làm cho nó lý tưởng cho trẻ nhỏ ở mẫu giáo.Nó có thể giúp cải thiện nhận thức, kỹ năng vận động và kỹ năng xã hội của trẻ em . Một số nhạc để nhảy theo. Nói với các em rằng họ nên nhảy trong khi nhạc đang phát. Tuy nhiên, khi âm nhạc dừng lại, họ phải đóng băng trong tư thế nhảy múa. Trò chơi hoạt động tốt nhất với các bài hát risempo. Nói với những đứa trẻ nhìn xung quanh để xem những tư thế hài hước mà các bạn cùng lớp của chúng bị mắc kẹt.
Lắng nghe tìm đồ vật
Cách chơi: Trẻ ngồi thành hình vòng tròn. Cháu A đi ra bên ngoài lớp. Cô dấu đồ vật vào 1 trẻ, mỗi trẻ cách nhau 1 khoảng cách nhất định. Cả lớp hát, cháu A từ ngoài vào, đi men theo các bạn ngồi vòng tròn. Nếu cháu A đi càng đến đồ vật cất dấu thì cả lớp càng hát to dần lên, nếu đi càng xa đồ vật thì cả lớp càng hát nhỏ dần. Cháu A sẽ lắng nghe tiếng hát để chỉ vào chổ dấu đồ vật. Cháu A chỉ đúng thì được cả lớp hoan hô và trẻ có đồ vật bị tìm thấy sẽ tiếp tục làm người chơi. Nếu cháu A không tìm được đồ vật cất dấu thì phải nhảy lò cò hoặc đứng giữa lớp hát một bài, cô chỉ định người khác lên chơi.
Bao nhiêu bạn hát.
Với trò chơi âm nhạc mẫu giáo này, cô giáo cần tập cho trẻ nghe âm lượng, phân biệt được số lượng người hát. Đồng thời tập cho trẻ mạnh dạn, hồn nhiên, yêu thích ca hát.
Cách chơi: Cho cháu A đứng giữa lớp, đầu đội mũ che kín mặt ( hoặc đứng lên trên, quay lưng xuống bên dưới không nhìn thấy người hát. Cô chỉ định 2 hoặc 3 bạn hát. Các bạn hát xong về chổ ngồi. Cháu A phải nói được mấy bạn hát. Nếu nói đúng thì được cả lớp hoan hô, nếu nói không đúng thì phải đứng giữa lớp và hát lại bài hát đó
Nghe hát nhận bạn
Như cách chơi 2 nhưng không hát nối từng câu mà 2 (hoặc 3, 4) người cùng hát một bài hát ngắn.Cháu A (người chơi) sẽ phải chú ý lắng nghe để nói được tên các bạn hát, nếu nói được đúng tên bạn nào thì người đó cùng hát với cháu, nếu nói không đúng thì cháu đó sẽ hát một mình.
Chú ý:
+ Cô giáo khuyến khích trẻ cùng hưởng ứng trò chơi để tạo cho buổi chơi luôn luôn diễn ra sinh động. Mỗi lần bạn đoán tên đúng hoặc sai thì cô gợi cho trẻ reo hò,hoan hô.
+ Tạo ra không khí vui tươi, động viên các cháu nhút nhát tích cực tham gia chơi.
+Sắp xếp cho nhiều trẻ được chơi, gọi xen kẽ cả nam lẫn nữ cùng tham gia chơi và hát cùng với mọi người
Nghe giai điệu đoán tên bài hát
Trò chơi Nghe giai điệu đoán tên bài hát là một trong những game show quen thuộc trong mạng lưới hệ thống những game show âm nhạc cho trẻ mần nin thiếu nhi .
Chuẩn bị : Các bài hát cho trẻ mần nin thiếu nhi và xắc xô để báo tín hiệu vấn đáp .
Tác dụng : giúp trẻ rèn luyện trí nhớ và năng lực nhạy bén của thính giác .
Luật chơi : Nghe một đoạn giai điệu bài hát và vấn đáp. Trả lời đúng được quà, vấn đáp chưa đúng sẽ nhường câu vấn đáp cho người khác .
Cách chơi : Các bé và ba mẹ chia thành 2 đội chơi. Khi nhạc bật lên, ai biết là bài hát nào sẽ dùng xắc xô lắc trước để giành quyền vấn đáp. Người nào vấn đáp đúng sẽ là người thắng lợi .
Lưu ý khi chơi : Ba mẹ phải thông dụng rõ luật chơi cho những bé. Các bài hát phải tương thích với lứa tuổi của bé .
Tiếng hát ở đâu
Chuẩn bị : Khăn bịt mắt, khoảng trống thoáng đãng
Tác dụng : Phát triển thính giác, năng lực tập trung chuyên sâu và khuynh hướng trong khoảng trống của trẻ .
Cách chơi : Người hát đứng xung quanh người bịt mắt. Một hoặc hai người hát trước. Người bịt mắt chỉ về hướng có tiếng hát và nói tên người hát. Nếu người bịt mắt chỉ tay đúng về phía người hát và nói tên người hát là người thắng cuộc, nếu nói sai sẽ bị nhảy lò cò hoặc phải hát một bài hát .
Tung xúc xắc chắc hẳn là trò chơi được nhiều trẻ nhỏ cảm thấy yêu thích. Tuy nhiên, để lồng ghép âm nhạc vào trong trò chơi, các bậc phụ huynh, thầy cô cũng nên biến tấu một chút về hình thức.
Bạn có thể tự tạo ra những hộp xúc xắc giấy từ những thùng cát tông để có thể linh hoạt thay đổi chủ đề mà mình mong muốn. Bằng cách chơi này trẻ sẽ gia tăng được sự dạn dĩ, tự tin, học hỏi và ghi nhớ thêm nhiều vốn từ hơn.
Cách chơi: